Theo ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, các sở ngành cần chủ động trong công tác cải cách hành chính, nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc về xây dựng nhà ở, đất đai, góp phần phát triển thị trường BĐS lành mạnh, ổn định, bền vững.
Phát biểu tại đại hội Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) lần thứ IV nhiệm kỳ 2022-2027, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM cho rằng, qua rà soát, các dự án vướng mắc trên địa bàn Tp.HCM hiện nay có thể chia thành 3 nhóm tháo gỡ. Thứ nhất là nhóm không thể tháo gỡ được. Thứ hai là nhóm giải có thể quyết được và cuối cùng là nhóm phải tập hợp hồ sơ để báo cáo lên cấp trên xem xét. Trên cơ sở đó, thành phố xác định các giải pháp cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn pháp lý của từng dự án.
Ông Quân đề nghị Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) khi thực hiện các báo cáo, kiến nghị trong thời gian tới cần xác định thẩm quyền giải quyết trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan trong các kiến nghị của mình. Đồng thời đề xuất cụ thể phương hướng giải quyết phù hợp quy định pháp luật đối với từng trường hợp.
Ông Quân cũng chỉ đạo các sở ngành chủ động trong công tác cải cách hành chính, nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc về xây dựng nhà ở, đất đai, góp phần phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, ổn định, bền vững.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Tp.HCM, vướng mắc pháp lý của thị trường BĐS là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án BĐS, nhà ở. Nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả thì thị trường BĐS có thể trượt vào suy thoái, khủng hoảng có thể kéo theo suy thoái, khủng hoảng kinh tế, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội.
Ông Châu cho rằng, nhìn tổng quát, thị trường BĐS đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền; thiếu nguồn cung nhà ở đi liền với cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý, thiếu nhà ở giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, thừa nhà ở cao cấp. Đồng thời, giá nhà tăng liên tục vượt quá khả năng tài chính của đa số người dân nên khó tạo lập được nhà ở.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường
 

Tin liên quan

14/12/2022
Sẽ có 2 kịch bản cho thị trường địa ốc năm 2023

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam dự báo khả năng cao sau tết Quý Mão, Chính phủ sẽ có một số chính sách điều chỉnh. Thị trường sẽ dần ấm lên và ổn định đến cuối năm.

14/12/2022
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.

08/12/2022
Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều từ trầm lắng sang phục hồi vào năm 2023?

Nửa cuối năm 2022 đã chứng kiến nốt trầm của thị trường bất động sản với tâm lý lo ngại và hoang mang. Diễn biến này được dự báo sẽ chỉ kéo dài khoảng thời gian ngắn. Thị trường địa ốc sẽ đảo chiều theo hướng tích cực trong năm 2023.