Ông Lê Hoàng Châu nhận định vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, thị trường cũng gặp vướng mắc về mất cân đối sản phẩm cùng một số yếu tố tác động khác như khó tiếp cận tín dụng, thị trường trái phiếu....
Tại tọa đàm Dự báo Kinh tế - Vượt “cơn gió ngược” 2022 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 27/12, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản đã gặp khó khăn từ tháng 7/2015 cho đến nay do yếu tố lớn nhất là vướng mắc các các quy định pháp luật.
Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, từ 1/7/2015 cho đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn tiền hỗ trợ của ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất để mua được nhà ở xã hội với lãi suất 4,8% từ 2022 trở về trước và 5% bắt đầu từ năm 2023.
Bên cạnh những vướng mắc về pháp lý, ông Châu cho biết, thị trường bất động sản cũng gặp vướng mắc về mất cân đối sản phẩm cùng một số yếu tố tác động khác như khó tiếp cận tín dụng, thị trường trái phiếu....
Do đó, để thị trường bất động sản phát triển bền vững, ông Châu cho rằng cần phải hướng về nhu cầu thực. Mặt khác, để giải quyết khó khăn của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung, tập trung vào nhu cầu 100 triệu dân trong nước và đặt nền móng phát triển cho tương lai. Ông Châu cho biết, Trung ương đã chỉ đạo tập trung tối đa nguồn vốn đầu tư công để phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
"Điều này không chỉ phục vụ cho hiện tại mà còn hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài. Thị trường bất động sản sẽ được thụ hưởng những thành quả này", Chủ tịch HoREA nhận định.
Trong thời gian tới, để giải quyết vướng mắc về pháp lý, Ban chấp hành Trung ương đã có Nghị quyết 18 yêu cầu hết năm 2023 phải sửa đổi xong Luật Đất đai và một số Luật liên quan để đảm bảo đồng bộ, trong đó có Luật Nhà ở, Luật KDBDS… 3 Luật này sẽ được thông qua trong cuối năm 2023 và có hiệu lực từ tháng 1/2024.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương đầu tháng 1/2023 sẽ họp kỳ họp bất thường lần thứ hai để giải quyết các vấn đề nóng và bất động sản cũng đã được đề nghị đưa vào trong nội dung kỳ họp. Chính phủ trong 2 năm vừa qua đã tổ chức 18 cuộc họp chuyên đề về pháp luật để giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có các chỉ đạo trực tiếp để giải quyết những vướng mắc khó khăn của BĐS.
Ông Châu tin tưởng với những hành động quyết liệt để tháo gỡ vướng mắc pháp lý sẽ tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, an toàn bền vững, hướng về nhu cầu thực.
Phương Hoàng
Nhịp sống thị trường
 

Tin liên quan

23/12/2022
Bao giờ thị trường bất động sản bước vào giai đoạn "uptrend"?

Trước cái nhìn lạc quan cho rằng quý 3/2023 thị trường bất động sản hồi phục, nhiều chuyên gia lại thận trọng cho rằng, cần chuẩn bị tâm lý đón nhận thêm tin xấu và phải hết năm 2023, sang năm 2024 thị trường mới có thể bước vào giai đoạn "uptrend".

23/12/2022
Thị trường bất động sản khi nào sôi động trở lại?

Thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay có nhiều khó khăn khiến nên tạm thời chững lại. Song, có nhiều tín hiệu tích cực để thị trường sẽ sôi động trở lại.

22/12/2022
Hà Nội quyết thu hồi dự án chậm tiến độ của chủ đầu tư cố tình chây ỳ, năng lực kém

UBND TP Hà Nội cho biết, đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư khác theo quy định, đồng thời công khai thông tin vi phạm, đưa vào tiêu chí đánh giá và không cho tham gia thực hiện các dự án tương tự trên địa bàn.