Để hồi phục và đưa thị trường địa ốc vào quỹ đạo tăng trưởng, ngoài việc gỡ vướng về pháp lý, giải quyết nguồn vốn, việc củng cố lại niềm tin của các chủ thể trên thị trường địa ốc là một giải pháp quan trọng.
Tại Tọa đàm: “Uông Bí - Quảng Ninh - Điểm sáng đầu tư 2023” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia đã đề xuất những giải pháp để nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc, giúp thị trường bất động sản phục hồi, phát triển lành mạnh.
Theo TS. Cấn Văn Lực, Việt Nam cần hỏi học từ các nước trên thế giới trong việc đưa ra những chính sách ngắn hạn và dài hạn để giải quyết những vấn đề.
TS. Cấn Văn Lực chỉ ra các nhóm giải pháp khác nhau. Như về ngắn hạn, các chính sách cần tập trung tháo gỡ vấn đề đang nóng nhất của thị trường, bao gồm pháp lý và vốn. Nếu vấn đề pháp lý được tháo gỡ thì hàng trăm dự án được giải toả và dòng tiền sẽ xuất hiện.
Một giải pháp khác mà ông Lực đánh giá cao: “Quan trọng hơn, tháo gỡ được vấn đề pháp lý chính là củng cố niềm tin cho thị trường”.
Liên quan đến niềm tin của thị trường, ông David Jackson – Tổng Giám Đốc, Colliers (Vietnam) cho rằng: “Tất cả thị trường vốn đều vận hành dựa trên yếu tố cơ bản là niềm tin và kỳ vọng”.
Vị chuyên gia phân tích thêm: “Trong cuộc sống, bạn đặt niềm tin vào một ai đó khi bạn hiểu rõ về con người họ. Còn trong kinh doanh, niềm tin của khách hàng quyết định sự thành công đường dài của doanh nghiệp. Cả hai điều này đều đúng với bất động sản”.
Theo ông David Jackson, để nhà đầu tư và người mua nhà tin tưởng vào bất động sản trở lại, thị trường phải được thay đổi từ trong ra ngoài, trong đó các giá trị minh bạch, đúng đắn phải được đặt lên hàng đầu.
“Nhìn từ bên ngoài, quá trình chuyển đổi này có thể “đau đớn” với một số doanh nghiệp hay một số người, khi để vượt qua tình thế, họ có thể phải chịu một số thiệt hại về lợi nhuận, danh mục tài sản, phạm vi hoạt động, thậm chí phải tái cấu trúc toàn diện hay rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, “khi một cánh cửa khép lại, một (hay nhiều) cánh cửa khác sẽ mở ra”, ông David Jackson nói.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng từng khẳng định, thị trường địa ốc về thực tế còn rất nhiều tiềm năng nhưng lại thiếu sự tự tin. Ông Quốc Anh phân tích thêm, lực cầu là có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Tâm lý của các nhà đầu tư là nghe ngóng, quan sát diễn biến thị trường. Đó là vấn đề lớn của thị trường. Thế nên, ông Quốc Anh khuyến nghị, bên cạnh tháo gỡ khó khăn xuất phát từ chính nội tại của thị trường thì các việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư hiện tại ở lại thị trường, hay nhà đầu tư tiềm năng tham gia là điều có ý nghĩa lớn trong vực dậy thị trường.
Trong khi đó, ông Lưu Ngọc Long, Chủ tịch Trường An Group thừa nhận, niềm tin của các nhà đầu tư rất quan trọng. Để khôi phục niềm tin thì tình hình kinh tế, chính trị phải ổn định, những sai phạm của một số doanh nghiệp cần sớm xử lý. Thứ hai, các nhà đầu tư kì vọng vào chính sách minh bạch, rõ ràng.
Ngoài giải pháp liên quan đến niềm tin, theo TS.Cấn Văn Lực, vấn đề trái phiếu vẫn là vấn đề cần giải quyết hàng đầu của thị trường bất động sản. Ngoài ra, TS. Cấn Văn Lực đề xuất cho phép doanh nghiệp được vay vốn tín dụng ngân hàng để bù vào phần vốn thiếu hụt khi giao dịch M&A. Bởi việc này hoàn toàn khả thi và là nhu cầu thật. Doanh nghiệp có thể vay ngân hàng 30%, còn 70% còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp.
Để thị trường phát triển lành mạnh và bền vững, vị chuyên gia này nhấn mạnh, cần nhận diện và đưa ra giải pháp ngắn hạn để thị trường đi vào quỹ đạo ổn định. “Những giải pháp trong ngắn hạn chỉ là giải pháp tình thế, còn để thị trường phát triển ổn định và hiệu quả lâu dài thì cần phải có giải pháp trong dài hạn với một trình cụ thể. Thế nên, việc xác định các giải pháp trong dài hạn là cũng vô cùng quan trọng đối với thị trường bất động sản”, ông Lực nói.
Hải Nam
Nhịp sống thị trường
 

Tin liên quan

22/03/2023
Chuyên gia: Bất động sản sẽ "ấm" dần từ nửa sau 2023, nhà đầu tư chuẩn bị sẵn tiền để đón "cơn sóng" phục hồi

Đây là lời khuyên của TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia khi ông nhận thấy giá bất động sản hiện tại đã và đang giảm nhẹ có mức giá khá hấp dẫn so với giai đoạn trước.

22/03/2023
Thị trường bất động sản sẽ vực dậy nửa sau 2023, phân khúc nào dẫn đầu?

Bà Cao Lê Tường Vân, Giám đốc Thị trường vốn & Dịch vụ đầu tư, Colliers cho rằng, trong điều kiện hiện nay, nếu nắm bắt và đáp ứng được những xu thế mới, đây là thời điểm để thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ phát triển mới, bền vững và ổn định hơn.

17/03/2023
Thời điểm nào thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu "đảo chiều" đi lên?

Sau loạt chính sách, quyết định được ban hành tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gần đây, giới chuyên môn đánh giá đã có tác động tích cực và có thể kỳ vọng thời gian phục hồi sớm, dự kiến vào cuối năm 2023.