Thị trường condotel bắt đầu hồi sinh ngay khi sức cầu du lịch bùng nổ trở lại vào đầu năm nay cũng như tín hiệu tích cực từ khung pháp lý, chính sách từ Chính phủ và Chủ đầu tư. Đây trở thành trợ lực để các nhà đầu tư đón chờ kỳ vọng bùng nổ về cung cầu và giá cả.
Du lịch phục hồi, nhà đầu tư "quay xe", ngưng cắt lỗ
Ảnh hưởng của dịch bệnh suốt 2020-2021 khiến du lịch tê liệt. Theo đó, nhiều khách hàng condotel liên tục rao bán cắt lỗ. Tuy nhiên đến đầu năm nay, tình trạng này đã chấm dứt.
Chị Thảo - chủ căn condotel trên đường Trần Phú, Nha Trang cho biết, tháng 6 năm ngoái, chị có rao bán cắt lỗ căn condotel này với giá thấp hơn 200 triệu đồng so với thời điểm mua. Đến tháng 1 vừa qua, khi nhận thấy du lịch đang dần được mở cửa trở lại, chị đã quyết định không bán căn condotel này nữa.
Anh Lê Quốc Cường, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng, cho biết "Năm 2021, chúng tôi nhận bán gần 50 căn condotel trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Có những nhà đầu tư vì quá mệt mỏi nên chấp nhận bán gấp với mức lỗ 100 – 250 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2022, các giao dịch nhờ bán giảm gần 70%, hầu hết những căn đăng bán nhưng bị "ế" trước đó cũng yêu cầu gỡ thông tin để chờ thời", anh Cường thông tin.
Du khách nước ngoài trở lại Việt Nam từ 15/3 là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch nghỉ dưỡng hồi phục (Nguồn: Nhân dân)
Theo DKRA Vietnam, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, trong 2021, giá condotel ở thị trường sơ cấp vẫn ghi nhận tăng trưởng. Do đó không ngạc nhiên khi Việt Nam mở cửa đón du khách quốc tế, du lịch nội địa tăng trưởng mạnh, niềm tin của nhà đầu tư về phân khúc condotel tiếp tục tăng trở lại. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán 2022 đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt du khách nội địa và thu về lượng doanh thu ước tính đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Những con số trên là lý do khiến khách hàng kỳ vọng khả năng khai thác lưu trú, gia tăng giá trị BĐS nên ngừng động thái cắt lỗ.
Bứt phá tăng giá trong ngắn hạn
Đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhận định nếu so về giá thì BĐS nghỉ dưỡng tại các dự án chưa tăng quá nhiều so với đất vườn, đất vùng ven trong 2 năm qua. Vì vậy, dư địa để BĐS du lịch phát triển mạnh mẽ về cả cung cầu và giá cả từ nay đến năm 2025 là rất lớn.
Đánh giá về triển vọng của phân khúc này, đại diện DKRA cho biết, đây là phân khúc thực sự tiềm năng và sẽ bứt phá trong ngắn hạn với nhiều lý do.
Thứ nhất, từ 15/3 bắt đầu mở cửa lại đường bay và đón khách quốc tế tạo ra tiền đề tăng trưởng ổn định trong dài hạn cho ngành du lịch và thị trường nghỉ dưỡng. Thứ hai, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện khung pháp lý về một số loại hình như shophouse, condotel, officetel… Khi khung pháp lý được ban hành sẽ tác động đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và trực tiếp đến phân khúc condotel.
Thứ ba, về kinh tế vĩ mô đang có chiều hướng lạm phát với tỷ lệ khoảng 4%, GDP tăng trưởng dự kiến 7,8%. Gói kích cầu của Chính phủ tạo ra áp lực tăng giá lên thị trường chung, trong đó condotel không ngoại lệ.
Ngoài ra, thị trường condotel tăng tốc ngay khi đại dịch dần được kiểm soát do condotel linh hoạt được cả ba mục đích nghỉ dưỡng tái tạo sức khỏe – xu hướng sống được yêu thích hậu covid, khai thác lưu trú cho thuê mang đến lợi nhuận ròng ổn định, gia tăng giá trị theo thời gian. Đặc biệt, hiện các chủ đầu tư hỗ trợ tài chính tối đa cho nhà đầu tư như thanh toán 20-30% đến khi nhận nhà, không cần bỏ vốn nếu có tài sản đảm bảo thứ 2,… Điều này giúp khách hàng có thêm thời gian chuẩn bị tài chính và tối ưu hóa lợi nhuận trên tổng số vốn đã bỏ ra ban đầu.
Thị trường có thế mạnh du lịch vẫn ‘sống khỏe’
Theo giới chuyên gia, giữa thời điểm sóng condotel bắt đầu tăng trở lại, để đảm bảo tính an toàn, giai đoạn này nhà đầu tư nên hướng vào những địa phương có thế mạnh về du lịch, lượng du khách dồi dào như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Bà Rịa-Vũng Tàu. Bởi đây là các thị trường đón du khách quay trở sôi động nhanh chóng từ đó bài toán lưu trú cho thuê sẽ phục hồi tốt. Trong khi các địa phương mới phát triển hoặc đang trong vùng "tiềm năng" thì phải chờ trong dài hạn mới áp dụng tốt bài toán cho thuê.
Đơn cử như Bà Rịa - Vũng Tàu, dịp Tết Nhâm Dần 2022 (từ 1/2 - 6/2), tỉnh đón hơn 420.000 lượt khách, tăng hơn 81% so với cùng kỳ, đứng thứ 2 cả nước. Các khách sạn, resort có 90% lượng phòng bán hết chỉ trong 4 ngày Tết. Trong đó, tỷ lệ kín phòng ở huyện Xuyên Mộc đạt trên 95% công suất. Phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt 97%. Những resort, khách sạn gần biển sớm kín khách và duy trì công suất cao trong suốt kỳ nghỉ.
Số liệu từ Savills Hotels, Hồ Tràm đứng đầu về tỷ trọng các khách sạn và khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại sau dịch. Công suất cho thuê, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khách sạn, resort trong khu vực trên 80%, riêng loại hình lưu trú cao cấp đạt 100% công suất thuê cuối tuần. Với thực trạng công suất lưu trú cao cấp liên tục lấp đầy và cháy phòng, dễ hình dung đầu tư các condotel tại đây hướng trực diện tới bài toán cho thuê vẫn ‘sống khỏe’.
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên chọn những chủ đầu tư có dự án lớn, xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích và có vận hành quốc tế tên tuổi sẽ đảm bảo dòng tiền khai thác và lợi nhuận kỳ vọng.
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế
 

Tin liên quan

28/03/2022
Giá bất động sản liên tục tăng mạnh, chuyên gia vạch rõ lý do

Theo chuyên gia, hiện nay, có một thực trạng là so với thu nhập thì giá bất động sản của Việt Nam đang quá cao. Điều này là do nhu cầu cao, chênh lệch cung cầu lớn, khan hiếm sản phẩm và đó cũng là hệ lụy của việc vướng mắc pháp luật.

25/03/2022
Lạm phát, nguồn cung khan hiếm và cả tâm lý đầu tư đón đầu đang khiến giá bất động sản “nhảy múa”

Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh bất ổn kinh tế - chính trị thế giới, lạm phát tăng nhanh, nguồn cung khan hiếm cùng với đó là tâm lý đầu đón đầu khi liên tục công bố thông tin quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, dự án đã đẩy giá bất động sản lên cao và vẫn trong xu hướng tăng giá.

25/03/2022
Sức hút lớn của bất động sản nghỉ dưỡng khi du lịch quốc tế mở cửa

Các chuyên gia cũng đánh giá, trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, vị thế đẹp và tiềm năng tài chính cùng uy tín của chủ đầu tư là những yếu tố quan trọng quyết định tới giá trị của sản phẩm trong tương lai...