Theo nhận định của JLL, việc NHNN siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cùng với quỹ đất eo hẹp trong khu vực trung tâm dẫn đến sự thiếu vắng nguồn cung của phân khúc cao cấp và sang trọng một vài năm tiếp theo.
Báo cáo về thị trường BĐS mới đây của JLL cho biết, sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới có xu hướng chậm lại. Lượng mở bán trong Q2/19 đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu. Đây là mức ghi nhận thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2014. Phần lớn các dự án mở bán mới có quy mô nhỏ với tổng số căn hộ dưới 500 căn. Theo JLL sự thiếu hụt nguồn cung mới này sẽ còn tiếp diễn từ nay đến hết năm.
Giá bán trên mỗi dự án vẫn duy trì ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ sau thời kỳ tăng tưởng mạnh. Giá trung bình thị trường không bao gồm dự án mới trong quý tăng 0,5% theo quý và 6,9% theo năm, Để thu hút người mua, trong bối cảnh các chính sách vay hỗ trợ ngày càng thắt chặt, chủ đầu tư vẫn duy trì mức giá ổn định, đã áp dụng nhiều chính sách bán hàng ưu đãi để đẩy nhanh lượng hàng tồn. Các chính sách được áp dụng bao gồm như kéo dài thời hạn trả góp, triết khấu tiền mặt từ 3 – 6% đối với khách hàng không sửa dụng gói vay.
Nguồn cung mới dự kiến đạt mức 10.000-15.000 căn trong hai quý còn lại của 2019, nguồn cung mới tiếp tục hướng đến phân khúc sản phẩm Bình dân và Trung cấp nhằm vào nhu cầu mua để ở. Siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cùng với quỹ đất eo hẹp trong khu vực Trung tâm dẫn đến sự thiếu vắng nguồn cung của phân khúc Sang trọng một vài năm tiếp theo. Lượng giao dịch trên thị trường trong thời gian tới có thể bị tác động do người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiếu vắng các gói hỗ trợ vay và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Về tình hình giao dịch, lượng căn hộ bán đạt trên 4.660 căn, thấp hơn 65,3% so với quý trước. Nhu cầu mua đầu tư có hạ nhiệt trong Q2.19 sau thời kỳ tăng trưởng mạnh. Việc tăng lãi suất vay và thận trọng hơn trong quá trình xét duyệt hồ sơ vay vốn của các ngân hàng khiến khách hàng vay mua nhà gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên nhu cầu để ở cho phân khúc Bình dân và Trung cấp vẫn duy trì ở mức tốt .
Theo đánh giá của JLL, căn hộ chuẩn bị hoàn thiện và căn hộ thông minh khá thu hút trên trị trường trong thời gian gần đây, tỷ lệ bán của loại hình sản phẩm này có xu hướng cao hơn so với các căn hộ thông thường.
Quan sát thực tế cho thấy, hiện nay các dự án đang mở bán và được quan tâm trên thị trường chủ yếu là các dự án đã ra mắt từ những năm trước chuẩn bị vào giai đoạn bàn giao. Ở phân khúc căn hộ thông minh có thể kể đến như dự án Sunshine City do Tập đoàn Sunshine Group làm chủ đầu tư, đây là một trong những dự án căn hộ thông minh đang hút khách tại khu vực Hồ Tây.
Đối với căn hộ đang hoàn thiện, hiện nay các chủ đầu tư sử dụng dịch vụ và tiện ích để thu hút khách hàng. Có thể kể đến như mới đây tại lễ ra mắt tầng dịch vụ và căn hộ mẫu dự án Dreamland Bonanza tọa lạc tại vị trí 23 Phố Duy Tân, để hút khách Vinaland & BIC Việt Nam cung cấp hàng loạt tiện ích cao cấp miễn phí cho cư dân như như bể bơi thông minh trong nhà, phòng tập GYM, khu tập golf 3D, Sân chơi trẻ em, vườn dạo ... Đặc biệt, tại dự án các thiết bị nội thất đã được chủ đầu tư trang bị tỉ mỉ và đầy đủ từ máy sấy toàn thân, Sen, chậu vòi Thương hiệu Bravat công nghệ Đức cho đến cả máy sưởi khi tắm mùa đông. Đặc biệt, khu chung cư sẽ được phát wifi miễn phí
Ngoài việc thu hút khác hàng bằng các tiện ích có sẵn, hiện nay trên thị trường nhiều dự án cũng bắt đầu có những chiêu độc để lôi kéo người mua nhà với nhiều hình thức như dự án Stellar Garden (Thanh Xuân) lắp đặt thêm hệ thống thang dây thoát hiểm ở khu vực ban công khi xảy ra cháy nổ, một số dự án chung cư cao cấp cam kết mua lại căn hộ cho khách hàng với lãi suất lên tới 10-15%.
Theo đánh giá của JLL cùng nhiều đơn vị nghiên cứu trên thị trường, mặc dù nguồn cung mới trên thị trường căn hộ Hà Nội khan hiếm nhưng sức cạnh tranh trên trên thị trường vẫn rất lớn bởi lượng hàng tồn kho căn hộ vẫn ở mức cao, vì vậy các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra các chính sách chiết khấu, khuyến mãi cùng việc nâng cao tiện ích để thu hút người mua.
Nam Anh
Theo Trí thức trẻ